4 kỹ năng cần thiết để cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh

Việc trang bị cho bản thân một ngôn ngữ thứ hai rất là quan trọng không chỉ trong việc học tập, công việc,… mà thậm chí còn rất quan trọng trong cuộc sống ngày thường của chúng ta. Nhất là tiếng Anh – một thứ không còn là một ngôn ngữ xa lạ đối với chúng ta. Tuy không phải ai trên thế giới cũng sử dụng tiếng Anh, nhưng hầu hết ở các nước phát triển và các nước đang phát triển đều sử dụng tiếng Anh không ít thì nhiều. 

Điều đó đã thể hiện rõ tầm quan trọng của tiếng Anh trong xã hội hiện nay. tuy nhiên, việc học tiếng Anh không phải đối với ai cũng dễ dàng. Vậy phải làm sao để có thể học tiếng Anh giao tiếp một cách hiệu quả hơn?

1. Tìm cho mình một ‘nhịp điệu’

Vấn đề: Nếu bạn nói quá nhanh, lời nói của bạn sẽ không thể hiện rõ. Nhưng nếu bạn cố gắng giảm tốc độ, bạn sẽ khó tập trung.

Giải pháp: Bạn cần dựa vào nhịp điệu để nói của mình, hoặc tốc độ “âm thanh” của bạn.

Tìm ra nhịp điệu nói hoàn hảo của bạn sẽ thực sự giúp cải thiện sự trôi chảy trong việc giao tiếp của bạn. Tốc độ nói tốt tạo cảm giác thoải mái cho bạn và người nghe, giúp bạn tập trung và cho bạn đủ thời gian để suy nghĩ thấu đáo những gì bạn muốn nói.

2. Hãy cứ nói

Vấn đề: Bạn có thể gặp khó khăn khi nói trôi chảy khi bạn không chắc về ngữ pháp hoặc từ vựng của mình. Tuy nhiên, việc dừng lại nhiều khi bạn nói có thể khiến mọi người khó tập trung vào những gì bạn đang nói.

Giải pháp: Dùng những từ và cụm từ để thêm vào câu của bạn!

Những cụm từ và từ này đóng vai trò là để thêm vào câu. Chúng lấp đầy khoảng lặng để bài phát biểu của bạn không bị gián đoạn.

Một số ví dụ về cụm từ phổ biến:

  • Um, uh
  • You know…
  • To be honest…
  • Actually…

Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng chúng! Quá nhiều cụm từ điền sẽ khiến câu nói của bạn trở nên lủng củng. Chỉ nên sử dụng một cụm từ đó cho một câu.

giao tiếp tiếng anh mỗi khi có cơ hội

3. Đừng ngại lặp lại những gì mình nghe được

Vấn đề: Đôi khi bạn không chắc mình có hiểu ý người khác hay không và bạn không biết cách nào để kiểm tra.

Giải pháp: Đừng ngại lặp lại lời nói. Hầu hết mọi người sẽ đồng ý rằng tốt hơn là chính mình nên lặp lại để tránh có sự hiểu lầm. Một cách hiệu quả hơn nữa để đảm bảo rằng bạn đã hiểu đúng là lặp lại những gì bạn đã nghe.

Bất cứ khi nào bạn nhận được thông tin và bạn không chắc mình hiểu nó, chỉ cần nói lại với người nói bằng lời của bạn. Điều này sẽ giúp họ có cơ hội sửa những gì bạn chưa hiểu hoặc xác nhận rằng bạn đã nghe đúng.

Bạn có thể sử dụng các cụm từ này trước thông tin:

  • I want to make sure I got that right, …
  • So let me get this straight, …
  • You mean…
  • If I’m understanding you correctly, …

tự tin giao tiếp bằng tiếng anh

4. Đừng ngại hỏi lại

Vấn đề: Bạn không hiểu những gì người khác nói.

Giải pháp: Đôi khi bạn nắm bắt đủ thông tin để có thể lặp lại nó. Trong những trường hợp này, bạn có thể đặt những câu hỏi để làm rõ (hoặc làm sáng tỏ) mọi hiểu lầm hoặc bất kỳ thông tin nào bạn còn thiếu.

Hãy tự mình thử: Các loại câu hỏi bạn hỏi sẽ khác nhau dựa trên cuộc trò chuyện mà bạn đang gặp phải. 

Nhưng hãy cố đừng cắt lời người khác, hãy đợi họ kết thúc rồi hãy hỏi lại. Cũng như khi hỏi, hãy hỏi một cách lịch sự. Ví dụ như hãy thêm “Excuse me,…” vào đầu câu.

không ngại hỏi khi bạn gặp vấn đề

Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình, hoặc nếu có cơ hội bạn hãy đến các trung tâm tiếng Anh để có thể được đào tạo một cách có bài bản. 

More Articles for You